દુબઈ સ્થિત તમરા અલ શમારી, સ્થાપક અને ડિઝાઇનર તાઈઆ (TAIIA) જ્વેલરી, તેના મનન તરીકે પ્રકૃતિનો ઉપયોગ કરે છે, પરંતુ તેને આર્ટ ડેકો ડિઝાઇન ભાષામાં સ્પષ્ટ કરે છે. રંગીન રત્નો અને હીરાથી ભરેલી તેણીની આધુનિકતાવાદી રચનાઓમાં સારી રીતે સંતુલિત ઓર્કેસ્ટ્રેટેડ એક્ટમાં ઓર્ગેનિક અને સપ્રમાણ પેટર્ન સહ-અસ્તિત્વ ધરાવે છે. તમરા એક ડિઝાઇનર તરીકેની તેની સફર શેર કરે છે અને માત્ર રિસાયકલ કરેલા સોના સાથે કામ કરવાની યોજના ધરાવે છે. યુવાન ડિઝાઇનર ચોક્કસપણે જાણે છે કે તેણીની રચનાઓમાં સ્પાર્ક અને સસ કેવી રીતે ઉમેરવી.
અમને તમારા શરૂઆતના વર્ષો વિશે કહો… તમારા માટે ડિઝાઇનિંગ તરફ આગળ વધવા માટેનો વળાંક કયો હતો?
મોટા ભાગના 18 વર્ષની વયના લોકોની જેમ, હું ક્યારેય જાણતો ન હતો કે મારે શું બનવું છે અથવા શું ભણવું છે અથવા સાહસ કરવું છે, પરંતુ હું નાનપણથી જ જ્વેલરીથી મંત્રમુગ્ધ હતો. મને સ્પષ્ટપણે યાદ છે કે હું તે સમયે જે યુનિવર્સિટીમાં હતો તે યુનિવર્સિટીમાં નવી અમલી જ્વેલરી ડિઝાઇન મેજર માટે અરજી કરવાનો પ્રયાસ કર્યો હતો પરંતુ તેઓએ આ કોર્સની શરૂઆતને આગળની સૂચના સુધી થોભાવી હતી તે જાણીને નિરાશ થયો હતો.
મારી આગામી શ્રેષ્ઠ તાર્કિક પસંદગી બિઝનેસ સ્કૂલમાં પ્રવેશવાની હતી અને તેનો સૌથી કલાત્મક ભાગ – માર્કેટિંગનો ઉપયોગ કરવાનો હતો. ત્યાંથી જ મેં ઉપભોક્તા સાથે વેચાણ અને વ્યવહાર કરવાનું શીખ્યા, બજારને સમજ્યું અને ગ્રાહકને શું જોઈએ છે. મેં મારું MBA મેળવ્યું, અને પછી હું અટકી ગયો. મારી કારકિર્દી હતી જેનાથી હું નાખુશ હતો; હું જે હતો તે ન હતો. હું નોકરિયાત નથી અને હું ક્યારેય બની શકતો નથી. પછી, મારા પિતાએ મને રત્નશાસ્ત્રના ક્ષેત્રમાં માર્ગદર્શન આપ્યું, અને તે મારા માટે ટર્નિંગ પોઈન્ટ હતો. હું પ્રેમમાં પડ્યો, અને મને લાગ્યું કે હું આખરે છું.
દરેક મનુષ્ય માટે કળા વ્યક્તિલક્ષી છે અને કળા ઘણા સ્વરૂપોમાં આવી શકે છે, પછી ભલે તે સંગીત, થિયેટર, ચિત્ર, લેખન વગેરે. કલા એ મારા જીવનમાં એક આવશ્યક ઘટક હતું, અને તે એક રોજિંદી ધાર્મિક વિધિ હતી જ્યાં મારે વ્યક્ત કરવાની હતી. હું કોઈપણ માધ્યમમાં છું. જ્વેલરી ડિઝાઇનમાં મારા પ્રયત્નોને નિર્દેશિત કરીને મારું જીવન બદલી નાખ્યું. હું દરરોજ સ્કેચ કરું છું, ભલે તે એક સરળ “જોટ ડાઉન” વિચાર હોય; આત્યંતિક વિચારો, સુખ, હતાશા, પ્રેમને પણ સુંદરતાના સ્વરૂપમાં ફેરવવા માટે તે મુક્તિ આપે છે. હું નમ્રતાપૂર્વક કહી શકું છું કે હું સારો કલાકાર નથી, પરંતુ હું જે અનુભવું છું તે વ્યક્ત કરવાનો હું શ્રેષ્ઠ પ્રયાસ કરું છું.
તમે તમારી બ્રાન્ડ TAIIAની સ્થાપના ક્યારે કરી? સંક્ષેપનો અર્થ શું છે?
મેં 2019ની શરૂઆતમાં TAIIAની સ્થાપના કરી હતી. તે ડરામણી હતી પરંતુ તે જ સમયે મુક્તિ આપનારી હતી, પ્રતિભાવ શું હશે તે જાણ્યા વિના મારા વિચારોને ત્યાં રજૂ કરવા માટે.
TAIIA મારા માટે ખૂબ જ ખાસ છે કારણ કે તે મારી બંને દીકરીઓના નામ, થાલિયા અને યાસ્મિનાનું સંક્ષેપ છે. મારી દીકરીઓ ખૂબ નાની હોવા છતાં, હું જે કરું છું તેના માટેનું તેમનું જ્ઞાન અને સમર્થન મારા માટે ખૂબ જ જબરજસ્ત છે, અને તેઓને મારી સપોર્ટ સિસ્ટમ તરીકે મારા જીવનમાં રાખવા બદલ હું હંમેશા આભારી છું.
તમારા બુટિક ક્યાં આધારિત છે?
હાલમાં હું ઓનલાઈન છૂટક વેચાણ કરું છું. મેં એક વર્ષ માટે ઈંટ-અને-મોર્ટારનો પ્રયાસ કર્યો, પરંતુ મને જાણવા મળ્યું કે ઑનલાઇન વધુ લવચીક છે; તે સમય માટે વધુ ‘હું’ છે. હું બેસ્પોક જ્વેલરી માટે મારા ગ્રાહકો સાથે વન-ઓન-વન મીટિંગની સાથે સાથે ખાનગી વ્યુ પણ કરું છું.
અત્યાર સુધીની સફર કેવી રહી? તમે એક કલાકાર તરીકે કેવી રીતે વિકસિત થયા છો?
અત્યાર સુધીની સફર અત્યંત લાભદાયી રહી છે. એવા લોકોને મળવું એ એક સુંદર લાગણી છે, જેઓ તમારા જેવા જ ગતિશીલતામાં કામ કરે છે, જેઓ સમાન કારણ અને અસરમાં વિશ્વાસ રાખે છે. જ્વેલરી ઉદ્યોગ માટે તેઓ જે પ્રેમ અને જુસ્સો શેર કરે છે તે મને પ્રોત્સાહિત કરે છે અને મને આશા આપે છે કે કંઈક તેજસ્વી હંમેશા ત્યાં રાહ જોઈ રહ્યું છે – એક નવી તક માત્ર માણસ દૂર છે અથવા હજી વધુ સારી છે, રત્ન અથવા હીરા દૂર છે.
તમારી રેખાઓ પ્રકૃતિ અને આર્ટ ડેકો પર આધારિત છે… શા માટે અમને જણાવો.
હું મારા પરિવારની જ્વેલરીની આસપાસ ઉછર્યો છું જે મુખ્યત્વે તમામ આર્ટ ડેકો હતા, તેથી આ આભૂષણોનો પ્રકાર છે જેણે મારી સાથે વાત કરી હતી. હું માનું છું કે આર્ટ ડેકોને તેની ચોક્કસ ધાર હતી.
કુદરત પણ મારા માટે ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે, અને તે મારા કામમાં સ્પષ્ટપણે પ્રતિબિંબિત થાય છે. રત્ન મારા લગભગ તમામ આભૂષણોનો એક ભાગ છે, અને પ્રકૃતિના વિષય પર પાછા જઈએ તો, મારા માટે રત્નો એ જીવનનું પ્રતીક છે; કઠોર પરિસ્થિતિઓમાં આટલું સુંદર અને રંગીન કંઈક કેવી રીતે ઉગી શકે છે અને તેમ છતાં તેની રચનાઓ સૌથી વધુ તેજસ્વી છે. હું રત્નની આસપાસ કામ કરું છું અને મારી રચનાઓ ડિઝાઇન કરતી વખતે તેનાથી વિરુદ્ધ નહીં.
મારી ડિઝાઇનમાં ફિટ થવા માટે મેં મારા મોટાભાગના પત્થરો કાપ્યા છે. હીરા મારા માટે પણ ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે, અને મને લાગે છે કે રંગીન પત્થરો અને હીરા એક સુમેળભર્યા, અતૂટ બંધન ધરાવે છે જે દરેકને બીજાની સુંદરતા વધારવા માટે પરવાનગી આપે છે.
શું તમારી પાસે રત્નોમાં કોઈ મનપસંદ છે?
મારી પાસે ઘણા મનપસંદ છે, પરંતુ હું આ ક્ષણે એકને નિર્દેશ કરી શકતો નથી. જો કે, નીલમણિ, ગુલાબી મોર્ગાનાઈટ, પરાઈબા ટુરમાલાઈન્સ અને તાજેતરમાં ત્સાવોરાઈટ, મારા હૃદયમાં વિશેષ સ્થાન ધરાવે છે.
દરેક ભાગને જીવંત થવામાં કેટલો સમય લાગે છે?
મને આ પ્રશ્ન ઘણો પૂછવામાં આવે છે, અને દર વખતે મારો જવાબ બદલાય છે. મને સમજાયું કે પ્રેરણા ગતિશીલ છે, હંમેશા એટલી વિકસતી અને જરાય સ્થિર નથી, વ્યક્તિની શૈલી ગમે તે હોય, તે અનુભવ અને નવા તત્વોના સંપર્કમાં બદલાઈ શકે છે. એવા અઠવાડિયા હોય છે જ્યારે હું ખૂબ જ પ્રેરિત હોઉં છું અને સ્થળ પર જ કોઈ ડિઝાઇન વિશે વિચારું છું, અને પછી એવા દિવસો આવે છે જ્યારે હું જે કલ્પના કરવાનો પ્રયાસ કરી રહ્યો છું તેને પૂર્ણ કરવા માટે હું આગળ-પાછળ જાઉં છું, પરંતુ મને તે યોગ્ય લાગતું નથી.
તમે જૂના ઘરેણાંને પણ રિમોડલ કરો છો. શું તે સ્થિરતાના ખ્યાલ સાથે સંરેખિત છે?
હા ચોક્કસપણે, જૂની જ્વેલરીને ફરીથી બનાવવી એ મારો શોખ છે. મને જૂની જ્વેલરી ગમે છે જે જૂની પેઢીઓ પાસેથી વારસામાં મળે છે; અને કેટલીકવાર તેના વારસદારો આવા ટુકડાઓનું મૂલ્ય જોતા નથી. ઘણા લોકો વેચવા, ઓગળવા અથવા ફરીથી કરવા માંગે છે, અને આ તે છે જે હું કરવાનો ઇનકાર કરું છું.
હું તેની રચના અને એન્ટિટીને જાળવી રાખવા માટે જૂના ભાગની આસપાસ કામ કરું છું, પરંતુ કંઈક જેની સાથે ક્લાયંટ સંમત થઈ શકે છે. આ પ્રક્રિયા ખૂબ જ લાભદાયી છે, કારણ કે જ્યારે તમે કલાના એક ભાગને ઓગાળવામાં અથવા વેચવાથી બચાવ્યો હોય ત્યારે તે એક સુંદર લાગણી છે. જ્વેલરી બનાવવાની પ્રક્રિયા દાયકાઓ પહેલાથી બદલાઈ ગઈ છે, અને કેટલીકવાર તમને જૂની જ્વેલરીમાંથી મળેલી “જૂની” અપૂર્ણ “ફિનિશિંગ” એ ટુકડામાં આત્મા ઉમેરે છે, અને તે અમૂલ્ય છે કારણ કે આજકાલ તેને ફરીથી બનાવી શકાતું નથી.
શું તમે રિસાયકલ કરેલા સોના સાથે પણ કામ કરો છો?
હા ચોક્કસપણે, હું ગ્રાહકો દ્વારા મને આપવામાં આવેલા સોના સાથે કામ કરું છું; પરંતુ “રિસાયકલ કરેલ સોનું” એવી વસ્તુ છે જે મને મારી બ્રાન્ડમાં કાયમી ધોરણે અમલમાં મૂકવાનું ગમશે. જેમ તમે જાણતા હશો, વિવિધ તકનીકી સંસ્થાઓ અસંખ્ય ઇલેક્ટ્રોનિક્સમાં સોનાની ચિપ્સનો ઉપયોગ કરે છે, જેમ કે લેપટોપ, રિમોટ્સ, જૂના સ્ટીરિયો વગેરે. આ રિસાયકલ કરેલ ઇલેક્ટ્રોનિક્સમાંથી સોનું મેળવવાનું અને તેને મારી રચનાઓમાં 100% અમલમાં મૂકવાનું મારું સ્વપ્ન છે.
શું તમને અપેક્ષા હતી કે જ્વેલરીની દુનિયામાં સ્ટારડમમાં તમારો ઉદય આટલો ઝડપથી થશે? શું ખ્યાતિ ડરામણી છે?
જ્વેલરીની દુનિયામાં હું મારી જાતને ક્યાંય સ્ટારડમની નજીક જોતી નથી. હું તે કરી રહ્યો છું જે મને ગમે છે, હું ખૂબ જ નસીબદાર છું કે હું ઉદ્યોગમાં શાનદાર, સૌથી તેજસ્વી લોકોને મળી રહ્યો છું. હું તેમની પાસેથી દરરોજ શીખું છું, અને તે મારા માટે મારી કારકિર્દી છે. રસ્તામાં જે પણ આવે તે એક વત્તા છે! હમણાં માટે, મારા ઉપરી અધિકારીઓ દ્વારા માન્યતા પ્રાપ્ત થવી એ પોતે જ એક પુરસ્કાર છે.
તમારા શોખ શું છે?
મુસાફરી – તે દેશ અથવા પ્રદેશમાં બેકપેકીંગ હોઈ શકે છે, નાની બુટીક હોટલોમાં રોકાઈ શકે છે, તેથી નગરોના વાસ્તવિક બિન-પર્યટન ભાગોમાં ડૂબી જવાનો પ્રયાસ કરી શકે છે, વગેરે. મારી આસપાસના પર્યાવરણનો અભ્યાસ, ‘ક્યાં અને કેવી રીતે’ અને તે લેવું. પાછા ફરવું અને તેને મારા કાર્યમાં અમલમાં મૂકવું મારા માટે અમૂલ્ય છે. હું જ્યાં પણ જાઉં ત્યાં જ્વેલરી ફેક્ટરીઓ અને જ્વેલરી મ્યુઝિયમની મુલાકાત લેવાની ખાતરી કરું છું.
મારા પ્રવાસમાંથી રત્નો એકત્ર કરવો એ મારો બીજો શોખ છે, જે આદત મેં મારા પિતા પાસેથી જ્વેલરીના વ્યવસાયમાં પ્રવેશતા પહેલા મેળવી હતી. મને ઐતિહાસિક સાહિત્ય, જ્વેલરી હાઉસ વિશેની જીવનચરિત્રો અને જ્વેલરીની ઉત્પત્તિ વાંચવી ગમે છે.
મારો ધ્યેય હું જે વાંચું છું તેમાંથી શીખવાનું અને તેને મારી ડિઝાઇનમાં અમલમાં મૂકવાનો પ્રયાસ કરવાનો છે. મારા માટે વાંચન એ એક એવું માધ્યમ છે જે મને અદ્રશ્ય આર્કિટેક્ચરનું ચિત્ર અને નરી આંખે ન દેખાતી રંગ યોજનાને ચિત્રિત કરવાની મંજૂરી આપે છે.
શું તમે કોઈ ભારતીય ડિઝાઇનરને અનુસરો છો?
હા! દિવંગત મુન્નુ કાસલીવાલ, ધ જેમ પેલેસના માલિક, સબ્યસાચી મુખર્જી અને નેહા દાની, જે મારા સૌથી પ્રિય છે. હું તાજેતરમાં અરુણ ધડધાને મળ્યો હતો
જ્ઞાન જયપુર અને જ્ઞાન સંગ્રહાલય, જેમાં ઉત્કૃષ્ટ રત્નો દર્શાવતી કેટલીક સુંદર ડિઝાઇન છે.
તમે IGJS જયપુરની મુલાકાત લીધી હતી. ત્યાં પ્રદર્શિત જ્વેલરી વિશે તમારી એકંદર છાપ શું હતી?
હું IGJS જયપુરમાં આમંત્રિત થવા માટે ભાગ્યશાળી હતી અને વાઇબ, ગતિશીલતા ઉત્કૃષ્ટથી ઓછી ન હતી. મેં પ્રથમ IGJS દુબઈની પણ મુલાકાત લીધી હતી, અને UAEમાં તે કાર્યક્રમનું આયોજન કરવું તે ખૂબ જ સરસ હતું.